top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Space Invaders, hay Minh chứng cho Sự chuyển mình Linh hoạt của Nghệ thuật Đương đại

Updated: Jul 28, 2021





Flash Invader : Săn tìm ‘người ngoài hành tinh’ trong những chuyến du hí Châu Âu của bạn mùa hè này! Và cùng chúng tìm hiểu về Space Invaders — một minh chứng cho sự chuyển mình linh hoạt của Nghệ thuật Đương đại trong bài viết ngày hôm nay của chúng mình nhé!


Để biết phải ‘săn’ những ‘kẻ xâm chiến đến từ ngoài hành tình’ như thế nào, thì đầu tiên, chúng mình phải biết xem chúng là ai và đến từ đâu đã! Những Invader — kẻ xâm chiếm đến từ ngoài hành tinh — xuất hiện dưới dạng hình pixel như những nhân vật trong các tựa game 8-bit, ví dụ như Pacman hay Space Shooter. Chúng lẩn trốn khắp các góc phố trên thế giới, phần lớn là ở Châu Âu mà chủ yếu là tại Pháp — nhiều nhất là ở thủ đô Paris. Nhưng, bạn có thể thấy chúng ở tất cả mọi châu lục! Và để tóm được thật nhiều ‘kẻ xâm chiếm ngoài hành tinh’, nhiệm vụ của bạn đơn giản chỉ là tải ứng dụng Flash Invader cho điện thoại, rồi xách balô lên và du hí khắp nơi, quan sát mọi góc phố để lùng cho ra được chúng! Nào, mùa hè đã tới rồi đó, phong tỏa cũng đã đỡ dần rồi, đừng chần chừ gì nữa mà bắt đầu ra phố săn người ngoài hành tinh thôi nào! Bạn sẽ bất ngờ vì hành trình thú vị này đấy, tin chúng mình đi!


Không phải ai cũng biết, cha đẻ của lũ ‘ngoài hành tinh’ ấy vậy lại là một nghệ sĩ đường phố người Pháp với nghệ danh Invader. Ông đã bắt đầu ‘dẫn’ lũ ngoài hành tinh 8-bit dễ thương này xâm lấn Trái đất từ năm 1996. Những ‘kẻ ngoài hành tinh’ mà ông dẫn tới không chỉ mang hình hài kì lạ, mà đôi khi còn đội lốt nhiều thứ tồn tại ở hành tinh của chúng mình, ví như Mario Kart, Spiderman hay thậm chí là cả Picaso. Trong suốt hành trình của mình từ ấy đến nay, số lượng Invaders đã xâm nhập Trái đất đã lên tới ngót nghét 4000 tên tại 79 thành phố lớn.


Nhờ sự phát triển của công nghệ, lũ ‘ngoài hành tinh’ xâm nhập Trái đất từ những năm 1996 nay đã không còn là bí mật, và với ứng dụng Flash Invader, chúng ta có thể chung tay cùng săn lùng chúng. Dự án nghệ thuật Space Invader góp phần thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta, những khán giả, thưởng thức nghệ thuật và mang tới cho chúng ta một quá trình trải nghiệm nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ — bớt tính hàn lâm, gia tăng những trải nghiệm thực tế cá nhân đầy thú vị. Nghệ sĩ Invader cũng coi bản thân như một hacker tấn công với những nơi công cộng bằng cách phát tán lũ ‘virus’ ngoài hành tinh, bởi ông tin rằng bảo tàng và triển lãm không dành cho tất cả mọi người, và những tác phẩm của ông có thể khiến người ta thích thú chiêm ngưỡng ngay tại nơi họ sống.


Với sự ra đời của ứng dụng Flash Invader vào năm 2014, những tác phẩm của nghệ sĩ Invader không những không bị lãng quên giữa hàng ngàn tác phẩm tranh tường hay graffiti trên đường phố, mà càng trở nên ấn tượng và thú vị. Kết hợp giữa Nghệ thuật Đường phố nguyên thủy với ứng dụng công nghệ hiện đại, dự án nghệ thuật Space Invader đánh dấu bản thân như một minh chứng của sự chuyển mình linh hoạt của Nghệ thuật Đương đại. Đây cũng chỉ là một trong nhiều dự án Nghệ thuật đương đại thú vị, áp dụng công nghệ mới vào nghệ thuật để thay đổi trải nghiệm của người xem.


Giờ đây, nghệ thuật không chỉ còn là những tác phẩm tranh tường, điêu khắc đặt im lặng trong bảo tàng để ta nhìn ngắm, mà nghệ thuật còn là sự tương tác giữa nghệ sĩ với người xem, giữa người xem và tác phẩm và thậm chí là giữa tác phẩm với người nghệ sĩ. Tất cả khiến cho nghệ thuật trở nên gần gũi hơn với cộng đồng, và giúp lan tỏa nhiều giá trị tích cực hơn đến cho cuộc sống. Lấy ví dụ từ ngay chính Flash Invaders, dự án giúp ta để tâm nhiều hơn đến những nơi ta đi qua, không phải chỉ những địa điểm du lịch nổi tiếng, mà cả những góc phố nhỏ không ai nhìn tới, những bốt điện hay ban công một ngôi nhà xinh xắn nào đó trên đường đi.


Và thế đấy, nếu có cơ hội du lịch trong năm nay hoặc đang ở Paris, thì đừng quên săn lùng lũ ngoài hành tinh để hoặc làm bạn với chúng, hoặc tìm cách tống khứ chúng đi, nhưng cẩn thận là gặp phải Space Invader fa-ke nhé vì thật ra chúng cũng hơi bị nhiều đấy!



Nguồn thông tin : space-invader.com

.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas



15 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page