top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Master Pro NUMIC - Bằng Thạc sĩ Chuyên nghiệp Chuyên ngành Kỹ thuật số và Phương tiện tương tác

Updated: Jul 29, 2021




So với một chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu (Master de Recherche) về Nghệ thuật mà bạn thường phải tự học và dành phần lớn thời gian tìm hiểu thông tin một mình tại thư viện, thì Thạc sĩ Chuyên nghiệp (Master Professionnelle) sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cho những bạn thích tham gia các hoạt động, thực hiện các dự án và, như cái tên “professionnelle” đã nói - muốn dấn thân sâu hơn vào môi trường làm việc để có thêm nhiều kinh nghiệm chuyên môn.


Điểm nhỏ cần chú ý là các Master Pro liên quan trực tiếp đến ngành Arts Plastiques thường thuộc mảng Phân tích, Quản lý và Điều phối Thị trường (Métier du Marché de l’art) còn các Master Pro khác mang tính kỹ thuật và thực hành hơn (như xử lý và lắp đặt âm thanh - hình ảnh, xây dựng dự án thực tế, etc.) sẽ chủ yếu thuộc ngành Arts du Spectacle (Nghệ thuật Sân khấu).


Một trong những Master Pro mà mình cảm thấy có thể hấp dẫn các bạn thích làm về phim ảnh, thiết kế đồ họa và thực tế ảo, các bạn quan tâm đến các công nghệ mới hiện đại như thực tế ảo (réalité virtuelle), thực tế nâng cấp (réalité augmenté), dự án tương tác kỹ thuật số (projet numérique interactif), quay phim 360 độ,... chính là Master Pro NUMIC (Numérique et Médias Interactifs pour le Cinéma et l’Audiovisuel - Kỹ thuật số và Phương tiện tương tác dành cho Điện ảnh và Nghe nhìn) tại Université Rennes 2 - cũng là chương trình mà mình đang theo học. Tại đây, các bạn có cơ hội được giảng dạy, cả lý thuyết và kỹ thuật, về hầu hết các phương diện cần thiết khi thực hiện một bộ phim : từ âm thanh, ánh sáng, dàn dựng set quay, thiết kế đồ họa, thiết kế 3D cho tới viết kịch bản, quản lý tài chính dự án, lên kế hoạch quảng bá truyền thông. Hơn cả, cơ sở vật chất đầy đủ cho phép bạn có thể thử nghiệm những công nghệ mới như máy quay 360 độ, kính thực tế ảo,... ngay tại trường. Bạn hoàn toàn cũng có thể mượn những trang thiết bị cần thiết như máy quay, máy ảnh, máy ghi âm, micro ghi âm, chống rung máy ảnh,... để thực hiện dự án của mình. Lý do khiến Master NUMIC ít được biết đến bởi học sinh học Nghệ thuật tại Rennes 2 là vì khoa này không được đề cập tới tại Sổ tay Hướng dẫn ngành Arts Plastiques tại Rennes.


Đặc biệt hơn, cũng như Licence Pro TAIS CIAN - mà chúng ta đã nhắc tới ở những bài viết trước, vì cũng duyệt hồ sơ qua website cá nhân cùng những sản phẩm đã thực hiện, Master Pro NUMIC cho phép sinh viên ở tất cả các ngành không liên quan có cơ hội được tham gia vào chương trình học. Tuy nhiên, chỉ tiêu đầu vào của chương trình cũng không cao : chỉ 10 đến 16 học viên mỗi năm.


Khóa của mình năm nay có nhiều bạn tới từ nhiều ngành khác nhau, như Truyền thông, Kinh tế, thậm chí là ngành Toán. Nhưng vì chương trình yêu cầu cao về kỹ thuật, tức là trước khi vào trường, bạn đã phải có kinh nghiệm về ít nhất một trong các mảng : quay chụp, thiết kế đồ họa, quản lý dự án, xử lý âm thanh, nên có bạn đã không theo được nên phải chuyển ngành. Nên nếu có mong muốn theo học, bạn cần chuẩn bị trước cho bản thân những kỹ năng cơ bản như mình đã nêu phía trên để có thể giúp quá trình học trở nên dễ dàng hơn.


Với chương trình lấy thực hành là trọng tâm, ngay từ đầu năm học, các bạn trong khoa đã phải tạo nhóm để chọn một chủ đề làm phim, và yêu cầu để tốt nghiệp là sau 2 năm học, các bạn phải hoàn thành dự án của mình và phân phối nó trên các nền tảng đại chúng - sản phẩm có thể được trình chiều trên nền tảng internet, các festival hoặc trong các cộng đồng khán giả lớn hoặc nhỏ mà sản phẩm hướng tới. Chỉ trong năm học đầu tiên, chúng mình đã phải học và thực hành các kỹ năng quay - dựng hình, thu và xử lý âm thanh, thiết kế đồ họa, lập trình CSS cơ bản và thiết kế giao diện website, quản lý dự án - quản lý kinh phí, xây dựng kịch bản phim, luật bản quyền âm thanh và hình ảnh. Vì chương trình dày đặc thực hành, nên bạn không dễ tiếp thu và thực hiện tất cả mọi thứ trên lớp, mà cần về tự luyện tập ở nhà rất nhiều để có thể cải thiện các kỹ năng này. Tuy nhiên, trong một nhóm, mỗi người sẽ có vị trí và thế mạnh riêng, nên không nhất thiết là kỹ năng nào bắt buộc phải nắm bắt được. Một điểm cộng lớn của Master Pro NUMIC là bạn có rất ít những tiết học lý thuyết tại giảng đường, mà sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm bản thân và tham khảo kinh nghiệm từ giáo viên bộ môn của mình ngay lập tức. Bộ phận giảng dạy hầu hết không phải giáo viên sư phạm chuyên nghiệp, mà là những người làm trong ngành, trực tiếp thực hiện công việc chuyên môn của họ, và sẵn sàng chia sẻ cởi mở nhất tất cả kinh nghiệm của họ. Dù trong tình hình COVID-19 căng thẳng, bởi khóa không có đông người, nên chúng mình vẫn được học phần lớn các tiết học trực tiếp.


Dù chỉ tiêu chỉ là nhiều nhất 16 người mỗi năm, nhưng mục tiêu của khoa là có thể tuyển ít nhất 20% học viên là người nước ngoài, với mục đích đa dạng hóa góc nhìn văn hóa trên các phương diện nội dung. Đây cũng là lý do vì sao, với tư cách là du học sinh, khả năng được nhận của bạn có thể tăng thêm một chút.


Cá nhân mình cảm thấy Master Pro NUMIC là một khoa có thể phát triển mạnh trong tương lai, với cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Hơn nữa, chương trình học NUMIC chạm tới rất nhiều khía cạnh khác nhau của nền công nghiệp Điện ảnh, nên với hồ sơ theo học ngành này, khả năng tìm kiếm cơ hội việc làm của bạn có thể tăng cao hơn (tuy nhiên, tất cả vẫn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng cá nhân của bạn). Nếu bạn đang học một ngành khác nhưng hứng thú với Điện ảnh và thế giới công nghệ mới, đây hẳn sẽ là lựa chọn phù hợp và đúng đắn.


Nguồn tham khảo :

univ-rennes2.fr, masterpronumic.com


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas



Post: Blog2 Post
bottom of page