top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Licence Pro TAIS-CIAN - Cử nhân Chuyên nghiệp về Kỹ thuật Xử lý Âm thanh và Hình ảnh


Như đã nói trong bài viết về các chương trình Licence Pro trước, ngày hôm nay, chúng mình sẽ quay trở lại với bài viết về Licence Pro Techniques du Son et d’Image tại Université Rennes 2. Chương trình học với tên đầy đủ là Techniques et Activités d’Image et du Son - Convergence Internet Audiovisuel numérique (Kỹ thuật và Các hoạt động liên quan tới Hình ảnh và Âm thanh - Hội tụ giữa Internet và Nghe nhìn Kỹ thuật số), hay còn được gọi tắt là TAIS CIAN, được giảng dạy tại cơ sở Saint-Brieuc của Université Rennes 2.


Chính cái tên dài ngoằng cũng đã đủ để miêu tả những gì mà bạn sẽ được học khi vào ngành. Tại đây, các bạn sẽ được học về kỹ thuật quay chụp, ghi âm và xử lý hình ảnh, âm thanh để sau đó tích hợp và phân phối sản phẩm kỹ thuật số của mình trên nền tảng internet. Chi tiết hơn, chương trình giảng dạy sẽ chuyên sâu về mặt kỹ năng chuyên môn quay phim, căn chỉnh khung hình, dựng phim, ghi âm, chỉnh sửa, tích hợp đa phương tiện, etc. Cùng với đó, một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục Đại học chính là lý thuyết : bạn sẽ học về văn hóa đa phương tiện, cũng như cách con người ta tiếp thu và cảm nhận âm thanh - hình ảnh, học cách phân tích phim, nguyên tắc số hóa sản phẩm, quản lý dự án cũng như các luật về bản quyền hình ảnh và âm thanh. Tất cả chỉ với mục tiêu cuối cùng là có thể đăng tải sản phẩm điện ảnh của mình và phân phối chúng trên internet một cách chỉn chu nhất.


Tỉ lệ chọi của khoa này cũng khá cao, dù không cao bằng khoa Thiết kế Đồ họa : 30 đến 35 người mỗi năm. Nhưng, so với portfolio và thư động lực của khoa Thiết kế Đồ họa, thì hồ sơ đăng ký học TAIS CIAN yêu cầu khó nhằn hơn rất nhiều : một trang web cá nhân với đầy đủ thông tin về bản thân bạn như quá trình học, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc,... cùng với đó là các sản phẩm bạn đã từng thực hiện được đăng tải trên trang. Nhưng, lại nhưng, cũng chính vì lẽ đó, chương trình TAIS CIAN không yêu cầu bằng Cử nhân của bạn có liên quan gì tới ngành Nghệ thuật, Thiết kế hay Truyền thông (dù nếu có thì cũng sẽ nhận được một điểm cộng lớn). Chính sản phẩm của bạn, website bạn làm, sẽ là nhân tố chính quyết định xem bạn có được nhận vào khoa này hay không.


Cá nhân mình cảm thấy đây là một lựa chọn hợp lý nếu bạn nào có đam mê về kỹ thuật nghe - nhìn, làm phim, có kỹ năng thiết kế website mà có mong muốn chuyển ngành sau khi học hết 2 năm Cử nhân ở một ngành nào đó khác. Một điểm cần chú ý nữa là, sản phẩm của bạn chỉ cần đạt một trong những chỉ tiêu về âm thanh, phim ảnh, nội dung hoặc thiết kế là đủ. Chẳng hạn như trong 2 năm Cử nhân bạn chỉ tập trung chuyên về thiết kế đồ họa, thì trang web của bạn cũng chỉ cần có sản phẩm về thiết kế đồ họa là được, chứ không nhất thiết phải có sản phẩm âm thanh hay phim ảnh.


Một điểm đặc biệt nữa là chương trình TAIS CIAN hoàn toàn có thể từ xa cũng như học tại chức, nên nếu bạn đã có việc làm mà vẫn muốn theo học khóa học này thì vẫn hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ phải có mặt điểm danh vào những ngày quan trọng như ngày nhập học, thi học kì, các tiết học đặc biệt,... khoảng 15 ngày trong cả năm học. Và cũng như các Licence Professionnelle khác, bạn phải thực tập tại công ty ít nhất 12 tuần (trừ trường hợp bạn đang học tại chức và đã có việc làm trong ngành liên quan).


Sau khi ra trường, bạn có rất nhiều con đường khác nhau để lựa chọn, tùy theo điểm mạnh của bản thân và những kỹ năng bạn có được trong quá trình học : từ Quản lý dự án Nghe-nhìn kỹ thuật số (Chef de Projet Audiovisuel numérique), cho tới Kỹ thuật viên hình ảnh - âm thanh (Technicien de son - image), Phóng viên báo ảnh (Journaliste Reporter Image), Quản lý truyền thông đa phương tiện (Chargé de Communication multimédia), Trợ lý hậu kỳ kỹ thuật số (Assistant en Post-production numérique), Biên kịch đa phương tiện (Scénariste multimédia),...


Licence Pro TAIS-CIAN mở cửa tuyển sinh vào 2 đợt : Tháng 2 và tháng 5, nên nếu không may bị loại vào tháng 2, bạn hoàn toàn có thể gửi tiếp hồ sơ một lần nữa vào tháng 5, hoặc nếu kết quả Licence 2 của bạn không được như mong muốn để lên Licence 3 cùng ngành, và bạn có hứng thú với ngành kỹ thuật nghe - nhìn, thì ngại gì mà không thử gửi hồ sơ nhỉ?


Theo mình, TAIS CIAN là một khoa thú vị có thể hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ Việt hiện tại, những con người năng động với đam mê quay phim, chụp hình, chỉnh sửa hình ảnh,... nhưng khoa này lại ít được biết đến bởi các bạn Châu Á, vì thực chất thông tin về khoa này khá đặc thù nên khó có thể tìm được. Hy vọng rằng nhờ bài viết này, các bạn có thể biết được thêm về một hướng đi mới hay ho, mà bạn hoàn toàn có thể tự mình thử sức trong tương lai.


Nguồn tham khảo :

formation.univ-rennes2.fr, taiscian.info


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas


Post: Blog2 Post
bottom of page