top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Licence Pro Design Graphique tại Rennes 2

Updated: Jul 29, 2021



Thời gian này cũng là lúc các bạn theo học về Nghệ thuật ở môi trường Đại học công lập (Université) bắt đầu rục rịch chuẩn bị hồ sơ nếu muốn chuyển ngành hoặc đăng ký lên bậc Cử nhân Chuyên nghiệp. Trong các bài viết tiếp đây của Artplas, chúng mình xin được chia sẻ chi tiết về một vài chương trình Cử nhân Chuyên nghiệp thú vị có thể sẽ phù hợp với bạn trong đó có :


  1. Licence Pro Design Graphique tại Rennes 2

  2. Licence Pro TAIS-CIAN tại Rennes 2 chi nhánh Saint-Brieuc


Với chương trình Cử nhân Chuyên nghiệp, như đã nói ở các bài viết trước, các bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi ngay sang Thẻ Cư trú tạm thời (giới hạn 1 năm) dưới dạng đang tìm việc làm, chứ không cần phải đợi đến khi có bằng Thạc sĩ.


.


Cho tới thời điểm hiện tại, không có nhiều chương trình học Cử nhân Chuyên nghiệp (Licence Professionnelle) tại các trường Đại học Công lập (Université Publique). Một số chương trình hấp dẫn có thể kể tới là :


  • Quản lý Dự án và Công trình Văn hóa Nghệ thuật (Gestion de projets et structures artistiques et culturels) tại các trường Université de Toulon, Université Fédérale Toulouse Midi-Pyrénées,Université Savoie Mont Blanc và Université de Bourgogne

  • Thiết kế dự án và Chương trình quảng bá Văn hóa Nghệ thuật (Conception de projets et médiation artistique et culturelle) tại Université Bordeaux Montaigne

  • Kỹ thuật Âm thanh và Hình ảnh (Techniques du son et de l’image) tại Université Lumière Lyon 2 và Université Rennes 2

  • Thiết kế Đồ họa, Biên tập và Đa phương tiện (Design graphique, éditorial et multimédia) tại Université Rennes 2.


Trong đó, chương trình học mà mình cảm thấy đặc biệt nhất chính là chương trình học Thiết kế Đồ họa tại Université Rennes 2 - cũng là ngôi trường mà mình đang theo học. Theo tìm hiểu của chúng mình, đây là chương trình duy nhất hiện tại ở hệ thống Đại học Công lập giảng dạy về Thiết kế đồ họa. Đây cũng là chủ đề mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài viết ngày hôm nay.


Chương trình học về Thiết kế Đồ họa là một chương trình còn khá mới đối với hệ thống giáo dục Đại học, và được đưa vào giáo trình tại Université Rennes 2 bắt đầu từ năm 2017. Trong quá trình theo học, các bạn sẽ được giảng dạy chuyên sâu về cách sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa kỹ thuật số và các kỹ thuật thiết kế để hiện thực hóa ý tưởng của bản thân, bên cạnh đó cũng có cả phần lý thuyết về lịch sử thiết kế đồ họa để bạn có thể có hiểu biết nhiều hơn về ngành nghề này và nhận thực được vị trí của ngành trong xã hội đương thời. Quá trình học sẽ giúp cho bạn có thể tự thực hiện một dự án thiết kế của bản thân mình, hoặc cho công việc tương lai, trong cả lĩnh vực in ấn và kỹ thuật số ; hỗ trợ cho bạn khả năng phân tích yêu cầu khách hàng và tính khả thi khi thực hiện dự án, cũng như hiểu biết thêm về những ưu-khuyết điểm của các kỹ thuật thiết kế, in ấn để có thể đưa ra dự trù kinh phí hợp lý. Bên cạnh việc học, bạn cũng phải trải qua quá trình thực tập tại công ty trong vòng 12 tuần để đủ chỉ tiêu hoàn thành chương trình.


Vì là chương trình Chuyên nghiệp, nên tỉ lệ chọi đầu vào cũng khá cao : chỉ 20 tới 24 sinh viên mỗi năm. Để có thể đăng kí vào chương trình Cử nhân Chuyên nghiệp này, bạn ít nhất phải có bằng Bac+2 (năm thứ 2 bậc Cử nhân) của các ngành học liên quan đến Nghệ thuật hoặc Thiết kế đồ họa, ở bất cứ hệ thống giáo dục nào tại Pháp. Và sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu làm việc trong ngành ở các mảng thiết kế đồ họa, in ấn, thiết kế giao diện, thiết kế website,...


Các bạn có thể truy cập trang web chính thức của trường bằng cách Google để biết thêm chi tiết, còn tại đây, chúng mình xin phép chỉ nói những gì khái quát nhất.


Với tư cách cá nhân, đây là ngành mà mình sẽ chọn học nếu có thể, vì đam mê của mình là thiết kế đồ họa. Nhưng cũng không may mắn lắm là đến khi mình tốt nghiệp cử nhân rồi thì chương trình này mới được đưa vào áp dụng tại Université Rennes 2. Mình cảm thấy nếu bạn mong muốn làm việc ở mảng thiết kế đồ họa tại Pháp mà không có điều kiện chi trả cho một chương trình học tại các trường tư đắt đỏ, thì đây là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Hơn nữa, điều kiện học tập và trang thiết bị tại Rennes 2 không hề kém cạnh so với các trường tư, với riêng một khu vực phòng đồ họa và in ấn với hệ thống dàn máy Macbook, máy đo màu cho màn hình, máy in cỡ lớn và in 3D chỉ dành cho khoa này (mà các bạn học khoa khác hoàn toàn không có quyền sử dụng). Một chương trình học nữa tại Rennes 2 mà bạn có thể theo học, nếu lỡ bỏ lỡ chương trình Licence Pro Design Graphic, là Master Pro Design, parcours Design et Sciences sociales. Giáo trình của hai chương trình này cũng không khác nhau quá nhiều, tuy nhiên Master Pro yêu cầu thời gian thực tập dài hơn.


Trên đây là tìm hiểu và nhận xét của chúng mình về chương trình học này, nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào thì hãy để lại ở dưới phần comment nhé. Hoặc nếu bạn có biết đến một chương trình học tương tự tại Đại học nào đó tại Pháp, hãy để lại thông tin cho chúng mình cùng có cơ hội tìm hiểu thêm.


Trong những bài viết sau, chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về chương trình học Kỹ thuật Âm thanh và Hình ảnh, cũng tại Université Rennes 2. Hãy cùng chờ đón nhé :’)


P.s : Mình không có nhận quảng cáo của trường đâu hehee. Mình viết về Rennes 2 vì đây là ngôi trường mà mình đã theo học suốt quãng thời gian qua, và nhờ đó, mình nghĩ rằng mình có thể cho các bạn những thông tin đúng đắn và hữu ích nhất :”>



Nguồn tham khảo :

formation.univ-rennes2.fr


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas


Post: Blog2 Post
bottom of page