top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Art Appliqués là gì? Chi tiết về ngành Arts Appliqués

Updated: Jul 29, 2021



“Arts Appliqués là gì? Arts Plastiques và Arts Appliqués khác nhau thế nào? Vì sao lại phải chia ra như thế? Không phải các ngành nghệ thuật đều liên quan đến nhau sao? vân vân và vân vân”. Chắc hẳn không ít lần khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành học nghệ thuật mong muốn, chúng ta đã tự đặt cho mình những câu hỏi tương tự như trên. Thế rồi sau nhiều lần cố gắng tra cứu bằng nhiều phương thức khác nhau, chúng ta lại tiếp tục ngụp lặn giữa một biển thông tin mà gần như từ nào cũng giống từ nào. Vậy thì hôm nay, sau khi chúng ta đã cùng biết đôi chút về Arts Plastiques, Artplas xin được tiếp tục chia sẻ về ngành Arts Appliqués.


Arts Appliqués dịch ra tiếng Việt chính là Nghệ thuật ứng dụng, một thuật ngữ không còn xa lạ đối với các bạn luôn hứng thú với các ngành nghệ thuật. Ở Pháp, các cơ sở giảng dạy về Arts Plastiques và Art Appliqués thường được chia ra riêng biệt. Bởi vì nghệ thuật ứng dụng là tập hợp các nhóm nghề Thiết kế - Design, tức là những ngành nghề mà ở đó công việc sáng tác hướng đến mục đích là tạo ra các sản phẩm hay phom dáng cùng lúc có tính thẩm mỹ và chức năng cụ thể, có tính thương mại, phục vụ cho một hay nhiều nhu cầu của con người.

Chúng ta có thể liệt kê các nhóm chính của Arts Appliqués như sau:

  • Design Produit - Thiết kế và tạo dáng sản phẩm : thiết kế đồ dùng nội/ngoại thất; sản phẩm công nghiệp ; ...

  • Design d’Espace - Thiết kế không gian : thiết kế nội thất ; cảnh quan ; ánh sáng ; sự kiện ; sân khấu ; triển lãm ; ...

  • Design Textile - Thiết kế thời trang : thiết kế thời trang ; vải vóc ; phụ kiện ; ...

  • Design de Communication hay Design Graphique - Thiết kế truyền thông hay Thiết kế đồ họa : sáng tác hoạt hình ; trò chơi điện tử ; thiết kế bao bì ; poster ; quảng cáo ; đa phương tiện ; nhiếp ảnh ; …

  • Les métiers d’art - Các ngành thủ công, mỹ nghệ : kim hoàn ; tạo dáng cửa sổ kính ; làm gốm ; nghề mộc ; ...

Nghệ thuật ứng dụng là một ngành rất rộng, mà trong mỗi nhóm ngành lớn sẽ có rất nhiều nghề khác nhau và trong mỗi nghề còn được chia ra nhiều nhánh nhỏ. Với xu thế hiện nay, hầu như các nhánh và các nghề thuộc nghệ thuật ứng dụng đều liên quan và bổ trợ cho nhau. Vì vậy sau những năm học cơ bản, nếu mong muốn, chúng ta vẫn có thể đào sâu hoặc học thêm nữa để mở rộng kiến thức và kỹ năng. Người làm trong ngành Arts Appliqués thường gọi chung là Designer - Nhà thiết kế và họ có thể làm việc tự do hay trong các công ty thiết kế lớn nhỏ, dây chuyền sản xuất công nghiệp hoặc giảng dạy tại các trường về thiết kế.

Chương trình đào tạo cơ bản của ngành Nghệ thuật ứng dụng tại Pháp thường kéo dài ít nhất 3 năm. Nội dung thường xoay quanh các chủ đề sau:

  • Các môn lý thuyết tổng hợp về nghệ thuật nói chung, văn hoá và nhân văn. Chúng ta có thể kể đến là triết học, lịch sử nghệ thuật, lịch sử ngành thiết kế, văn học và khoa học xã hội.

  • Các môn học “công cụ” như sử dụng các phần mềm thiết kế cơ bản, ngoại ngữ, khoa học ứng dụng, kinh tế và luật.

  • Các giờ thực hành, cũng là phần quan trọng và chiếm nhiều thời gian nhất trong suốt quá trình học. Đó là các giờ sáng tác - Atelier*; giờ xây dựng đồ án mà ở đó chúng ta phải biết áp dụng các lý thuyết cũng như các công cụ đã được học ở các giờ khác vào chính đồ án của mình để sau đó có thể thuyết trình trước giáo viên, giám khảo hay cả khách hàng; và cuối cùng là các tuần thực tập tại các cơ sở chuyên nghiệp.

Vậy nếu muốn theo học Arts Appliqués tại Pháp thì chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Theo kinh nghiệm cá nhân của Artplas, trước khi nộp hồ sơ cho các trường, chúng ta nên xác định được ngành nghề cụ thể mà mình muốn theo đuổi trong những năm tiếp theo hay sẽ làm lâu dài sau này. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng được một hồ sơ rõ ràng, thể hiện đúng nguyện vọng của bản thân, tìm được trường phù hợp và giúp nâng cao tỷ lệ được chọn cao hơn.

Bước tiếp theo chính là chọn trường. Các trường đào tạo các ngành Nghệ thuật ứng dụng được chia ra làm 3 loại:

  • Public - Trường công lập

  • Privée sous contrat avec l’État - dịch nôm na là Trường bán công

  • Privée (hors contrat) - Trường tư thục

Dù là ở mô hình nào thì các trường đều nhắm đến mục đích là cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng nền tảng nhất, để có thể thích ứng với môi trường chuyên nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp. Ở phần sau của bài viết về Arts Appliqués. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể hơn về các trường cũng như quy trình làm hồ sơ cơ bản, đặc biệt là nhóm các trường công và trường bán công là những nơi có mức học phí thấp, không quá cao hoặc miễn phí, nhưng chất lượng đào tạo được công nhận bởi Bộ giáo dục Pháp và các nước thuộc Liên minh Châu Âu.



*Atelier được sử dụng ở đây để chỉ các giờ học thực hành và làm đồ án, hoàn toàn khác với các xưởng sáng tác tư nhân hay các trường tư thục.


*Nguồn tham khảo:

Design et Métiers d’Art, Onisep, Wikipedia


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

Comments


Post: Blog2 Post
bottom of page