top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Lời ngỏ từ chủ biên Chuyên mục 'Nghệ thuật và ?'



Sau hơn 9 tháng hoạt động, Artplas đã đạt được những thành tựu đầu tiên, đó chính là cơ hội được kết hợp với một trong những Chuyên trang về Thiết kế, Nghệ thuật và Sáng tạo lớn tại Việt Nam iDesign. Chuyên mục mà Artplas làm chủ biên tại iDesign sắp tới mang tên 'Nghệ thuật và ?'.


Trong phần đầu tiên của chuyên mục tại iDesign này, Artplas sẽ đăng tải lại lên website của iDesign những bài viết đã được đông đảo các bạn độc giả đón đọc như "Nghệ thuật có cần đẹp không?", "Nghệ thuật là để làm gì?", "Cuộc Chạm trán với Nghệ thuật",... Cùng với đó, trong tương lai, chúng mình sẽ cố gắng mang tới nhiều nội dung hữu ích chuyên môn hơn về Nghiên cứu Nghệ thuật.

Xin gửi tới bạn đọc đôi lời từ Artplas, với cương vị chủ biên.

 

❯❯ LỜI NGỎ TỪ CHỦ BIÊN CHUYÊN MỤC ‘NGHỆ THUẬT VÀ ?’

Bài viết đã được đăng tải đồng thời trên iDesign

Xin chào các bạn độc giả,


Mang trong mình tâm huyết với việc nghiên cứu Nghệ thuật và mong muốn đưa đến một cái nhìn đa chiều về Nghệ thuật trong đời sống, sau một thời gian ấp ủ, Artplas, phối hợp cùng iDesign, trân trọng gửi tới độc giả một chuyên mục hoàn toàn mới. Chuyên mục với nhan đề ‘Nghệ thuật và ?’.


‘Nghệ thuật và ?’ là tập hợp những bài viết nghiên cứu về tương quan giữa Nghệ thuật và các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Ở đây, ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những tác động của Nghệ thuật lên các lĩnh vực đời sống, từ kinh tế, chính trị cho tới tâm lý, v.v., và cách mà các phạm trù xã hội này tác động ngược lại lên Nghệ thuật. Mục tiêu của chuyên mục không đơn thuần chỉ để khẳng định giá trị của Nghệ thuật trong đời sống, mà còn để tất cả chúng ta có thể hiểu hơn cách mà Nghệ thuật vận hành và hỗ trợ cho các lĩnh vực khác, để Nghệ thuật trở nên gần gũi với cuộc sống hơn, chứ không còn xa vời và khó hiểu, như bức tranh nàng Mona Lisa được đặt trong bảo tàng Louvre mà khó ai có thể chạm tới.


Cùng với nhau, chúng ta sẽ đi qua 6 nhóm bài viết chính bao gồm ‘Nghệ thuật và ?’ :

  • Kinh tế

  • Chính trị

  • Lịch sử

  • Khoa học

  • Công nghệ

  • Tâm lý học

Và nếu nhận được thêm những ý kiến đóng góp của các bạn về các phạm trù khác mà ta có thể cùng nhau tìm hiểu, đội ngũ sẵn sàng bắt tay vào tìm kiếm những bài nghiên cứu thú vị và có giá trị nhất, để có thể tiếp tục chia sẻ cùng bạn đọc.


Đã tốt nghiệp Thạc sĩ Nghiên cứu Nghệ thuật, mình − đồng sáng lập của Artplas, đại diện cho nhóm chủ biên − hiểu rằng việc theo dõi và tổng hợp thông tin từ những bài nghiên cứu dài như trong chuyên mục này là rất khó. Vậy nên, để mở đầu từng nhóm bài, chúng mình quyết định sẽ gửi đến các bạn một bản tóm tắt sơ lược về tất cả các nội dung sắp được nhắc đến trong mỗi nhóm. Chuyên mục sẽ cố gắng giúp các bạn nắm bắt thông tin một cách dễ dàng nhất, mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích, không chỉ ở mảng Nghệ thuật mà ở cả các lĩnh vực liên quan.


Các bài nghiên cứu trong chuyên mục đều được Artplas tuyển lọc, và lược dịch, cùng với sự cộng tác của đội ngũ iDesign, sẽ được đăng tải đồng thời tại iDesign và Artplas vào các Tối thứ 5, mỗi 2 tuần. Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các bạn độc giả.


Cảm ơn các bạn thật nhiều, và chúc các bạn một ngày tốt lành!


 

Artplas là dự án thông tin nghệ thuật phi lợi nhuận được đồng sáng lập bởi Phương Thảo − Thạc sĩ Nghiên cứu Nghệ thuật, hiện đang theo học Thạc sĩ Chuyên ngành Kỹ thuật số và Phương tiện Tương tác dành cho Điện ảnh và Nghe nhìn (Sản xuất và Quản lý dự án Tương tác, Thực tế Ảo và Thực tế Tăng cường) − cùng Cẩm Duyên − Thạc sĩ Chuyên ngành Dự án Văn hóa trong Không gian Công cộng, tốt nghiệp Đại học và Thạc sĩ tại Pháp. Được thành lập sau 6 năm chuẩn bị, Artplas hoạt động với mục đích chia sẻ tới các bạn trẻ Việt yêu Nghệ thuật những quan điểm nghệ thuật thú vị trên thế giới, nhấn mạnh về sự quan trọng của Nghệ thuật trong đời sống. Artplas đặc biệt ở cách tiếp cận các vấn đề Nghệ thuật, qua việc đặt ra những câu hỏi thiên về bản chất như “Cái đẹp là gì? Nghệ thuật là gì? Nghệ thuật có cần đẹp hay không?” thay vì chỉ chia sẻ các bài viết thuần thông tin. Cùng với đó, dự án cũng cung cấp những nội dung chi tiết về các chương trình Giáo dục Nghệ thuật tại Pháp, và đưa ra những lời khuyên hỗ trợ cho các bạn học sinh − sinh viên có đam mê theo đuổi ngành.


Bên cạnh hoạt động tại Artplas, Phương Thảo và Cẩm Duyên cũng có nhiều kinh nghiệm tham gia vào các dự án cộng đồng và các chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp với tư cách nhà thiết kế đồ họa, thiết kế không gian, nhiếp ảnh gia, quản lý hình ảnh truyền thông đa phương tiện và trợ lý chỉ đạo nghệ thuật.


.


Bài viết đầu tiên sẽ được đăng tải trên website iDesign.vn vào thứ 5 ngày 18.11.2021. Mời các bạn đón đọc.


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

Post: Blog2 Post
bottom of page