top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Học gì sau bậc Cử nhân Arts Plastiques?

Updated: Jul 29, 2021


Sau khi đã bước chân vào cánh cổng trường Đại học, theo học ngành Arts Plastiques nói riêng và tất cả các ngành học khác nói chung, bên cạnh các câu hỏi về quá trình học thì câu hỏi lớn nhất của hầu hết mọi người hẳn là sau khi học xong bậc Cử nhân sẽ làm gì? Phải đạt học vị nào mới xin được thẻ cư trú dài hạn để có thể tiếp tục làm việc tại Pháp?


Thông thường, để đủ điều kiện chuyển từ Carte de séjour étudiant (Thẻ cư trú diện Học sinh) sang Carte de séjour salarié ou travailleur temporaire (Thẻ cư trú diện Làm việc hưởng lương hoặc làm việc thời vụ), sinh viên nước ngoài sắp tốt nghiệp Cử nhân cần phải được công ty đáp ứng kí hợp đồng làm việc trong vòng 2 tháng trước khi hết hạn Thẻ cư trú diện Học sinh. Tuy nhiên, với ngành Arts Plastiques tại các Đại học Cộng đồng, việc có thể được công ty kí hợp đồng là khá khó vì trong suốt quãng thời gian đi học tại trường, tổng thời gian thực tập yêu cầu chỉ rơi vào tầm 3 tháng. Và với số lượng kinh nghiệm làm việc tại quốc gia sở tại không nhiều, rất hiếm các bạn du học sinh có thể có được một hợp đồng ít nhất 6 tháng sau khi tốt nghiệp bậc Cử nhân.


Tuy nhiên, vẫn còn những con đường khác mà bạn có thể lựa chọn để có thể có cơ hội làm việc tại Pháp, đó là học lên Thạc sĩ (Master) hoặc theo học bằng Cử nhân Chuyên nghiệp (Licence Professionnelle). Với những con đường này, cơ hội tìm được việc làm của bạn có thể tăng lên cao hơn, một là nhờ lượng thời gian thực tập dài hơn, và hai là nhờ khoảng thời gian để bạn tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp lâu hơn.


Con đường phổ biến hay được mọi người biết tới là lựa chọn là học lên Thạc sĩ. Trong trường hợp học hành thuận lợi và không phải học lại bất cứ một năm nào, thì sẽ tốn tổng cộng 5 năm học (3 năm Cử nhân và 2 năm Thạc sĩ) trước khi có thể bắt đầu đổi Thẻ cư trú. Trong khoảng thời gian này, nếu theo học Nghiên cứu thì bạn có thể không phải thực tập, còn nếu không, khoảng thời gian thực tập trung bình là 6 đến 9 tháng : 2 đến 3 tháng ở năm đầu tiên và 4 đến 6 tháng ở năm thứ hai. Sau khi học xong, bạn sẽ có thể xin Thẻ cư trú tạm thời với thời hạn 12 tháng để tìm cho mình một công việc phù hợp.


Con đường nhanh hơn rất nhiều mà ít người biết tới là lựa chọn học Cử nhân Chuyên nghiệp. Sau khi học năm 2 bậc Cử nhân, bạn có thể đăng kí thẳng vào năm 3 bậc Cử nhân Chuyên nghiệp để có thể ra trường chỉ sau 1 năm học. Vậy là chỉ sau 3 năm học, bạn đã hoàn toàn đủ điều kiện xin thẻ cư trú tạm thời trong 12 tháng để tìm việc tại Pháp. Tuy nhiên, vì là con đường nhanh hơn, nên cũng khó khăn hơn rất nhiều : đầu vào cho năm 3 Cử nhân Chuyên nghiệp chỉ tuyển trung bình từ 16 cho tới 25 sinh viên. Khoảng thời gian thực tập trung bình cho bậc học này cũng là từ 4 cho tới 6 tháng, với giáo trình dày đặc hơn và nhiều thực hành hơn so với năm 3 bậc học Cử nhân thông thường.


Về bậc học Thạc sĩ, có rất nhiều khoa khác nhau tại nhiều trường Đại học mà bạn có thể đăng kí vào sau khi tốt nghiệp Cử nhân Arts Plastiques, ví dụ như : Nghiên cứu Arts Plastiques (Recherche Arts Plastiques), Lịch sử Nghệ thuật (Histoire de l’Art), Giáo dục Sư phạm chuyên ngành Nghệ thuật (MEEF Art), Quản lý Thị trường Nghệ thuật (Management du Marché de l’Art), Văn hóa Nghệ thuật (Art et Culturel) etc. Với bằng Cử nhân Arts Plastiques, bạn còn có thể vào những ngành không liên quan trực tiếp tới Nghệ thuật, ví dụ như Nhân học (Anthropologie), Báo chí (Journalism), Quảng bá Văn hóa (Médiation culturelle), các nghề về Di sản (Métier du Patrimoine), các nghề về Xuất bản sách (Métier du Livre),...


Với học vị Cử nhân Chuyên nghiệp, số lượng các trường Đại học và các khoa mà bạn có thể đăng kí ít hơn nhiều so với bậc Thạc sĩ. Các khoa cũng có tính chuyên môn hóa cao hơn rất nhiều, ví dụ có thể nói đến Giao tiếp Thị giác (Communication culturelle) tại Tours, ngành Thiết kế chuyên khoa Thiết kế đồ họa, biên tập và đa phương tiện (Métiers du Design, parcours Design graphique, Éditorial et Multimédia) tại Rennes hoặc tại Reims, ngành Quảng bá Văn hóa áp dụng cho Nghệ thuật biểu diễn (Métiers de la Médiation culturelle appliquée au Spectacle vivant) tại Rouen,...


Thực tế, ngành học Arts Plastiques có thể đưa bạn tới với nhiều điểm đến khác nhau như Truyền thông, Văn hoa, Thiết kế,... chứ không chỉ đơn giản là Nghệ thuật. Việc đăng kí vào ngành Arts Plastiques có thể giúp đỡ cho bạn trong những bước đi đầu tiên để định hướng con đường của chính mình.


Bài viết không chỉ dành cho các bạn có mong muốn theo học Arts Plastiques, mà mình hy vọng nó có thể giúp ích hơn có tất cả các bạn có ý định du học Pháp, ở bất cứ ngành học nào, hoặc mới đang theo học 2 năm đầu bậc Cử nhân mà còn chưa biết sẽ chọn gì tiếp theo. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể có cái nhìn toàn cảnh hơn về những lựa chọn mà bạn có, để đưa được ra một lựa chọn đúng đắn, phù hợp với bản thân.



* Nguồn tham khảo:

Service-public.fr, Diplomeo, Onisep



.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page