top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Học Nghệ thuật ở Pháp thì nên mua gì?

Updated: Aug 10, 2021






Theo học về Nghệ thuật, hẳn có rất nhiều món họa cụ mà chúng ta cần phải chuẩn bị cho chương trình học tại Pháp. Có nhiều bạn đã mua sẵn họa cụ từ Việt Nam, để tiết kiệm hơn cho bản thân khi đi du học, tuy nhiên, cũng có một vài đồ dùng không thể thiếu khi theo học tại Pháp do khác biệt về một vài quy chuẩn, ví dụ điển hình là khổ giấy. Đương nhiên các loại bút - thước, màu và giấy vẽ là không thể thiếu, nhưng cùng xem xem khi sang Pháp thì chúng mình nên mua thêm những gì cho năm học mới ngành Nghệ thuật nhé!




1. Sac artiste - Túi họa cụ


Hẳn ai theo học Nghệ thuật tại Pháp cũng sẽ ngớ người khi giáo viên nhắc tới khổ giấy ‘nho’ - format raisin - kì lạ, chỉ được sử dụng tại Pháp. Format raisin là cỡ giấy riêng của Hiệp hội Tiêu chuẩn Pháp với kích thước 50x65cm. Tại Pháp, bạn có thể tìm thấy những túi họa cụ có kích cỡ phù hợp với khổ giấy này. Kích cỡ túi classique sẽ vào khoảng 60x75cm, còn khổ túi demi-raisin là 45x65cm.

Túi rất tiện lợi cho bạn để có thể mang cùng một lúc khổ giấy lớn và đầy đủ các loại bút thước họa cụ cần thiết, để không phải vác lỉnh kỉnh một đống đồ đạc khác nhau lên trường! Các bạn hoàn toàn có thể đựng bìa cứng, bìa xốp hoặc khung vẽ vào trong, chứ không bị giới hạn như việc mua riêng ống đựng giấy. Hơn nữa nếu giữ gìn cẩn thận, thì yên tâm là bạn dùng túi này đến khi học xong vẫn không bị hỏng luôn!





2. Carton à dessin - Bìa đựng giấy


Túi họa cụ thường được bán kèm với bìa đựng giấy có kích cỡ tương đương. Bìa đựng sẽ giúp giữ bản thảo của bạn yên vị trong túi mà không bị cuộn - gập, cùng góp phần định hình túi đựng họa cụ của bạn luôn đó. Bìa đựng cũng có cỡ phù hợp với giấy khổ raisin, hoặc demi-raisin, và thêm nhiều loại khác nữa tùy theo các khổ giấy.


Tuy nhiên, lời khuyên của mình là nếu bạn không sử dụng khổ giấy này to hơn nhiều so với khổ raisin, thì cứ mua bìa đựng theo khổ raisin là tối ưu nhất, vì bạn hoàn toàn có thể đựng khổ giấy nhỏ hơn vào bên trong không vấn đề gì.





3. Chemise à élastique - Bìa kẹp tài liệu


Nhớ là Chemise à élastique không phải là áo sơ-mi chun đâu nhé, mà đây là loại bìa kẹp tài liệu được cố định bằng dây thun ở hai góc. Nói đến đây chắc mọi người sẽ hỏi, ở trên đã nói tới bìa đựng giấy rồi, sao dưới lại còn thêm bìa kẹp tài liệu nữa? Lý do mà mình để bìa kẹp tài liệu này vào phần đồ nên mua, là vì món đồ này sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc sắp xếp các bản vẽ khi đi học. Bìa tài liệu thì cũng có nhiều kích thước, nhưng cỡ mà mình khuyên dùng chính là cỡ giấy A4 phổ thông nhất.


Theo học Nghệ thuật, các bạn hẳn không chỉ có 1 mà nhiều môn cần phác thảo bản vẽ. Để dễ dàng nhất cho việc lưu trữ, thì bạn có thể kẹp bản vẽ của mình vào các bìa tài liệu nhiều màu khác nhau, với tên môn viết ngoài bìa, để không bị nhầm lẫn hay thất lạc. Bìa tài liệu cỡ A4 cũng thuận tiện để bạn bỏ vào cặp sách, để không cần lúc nào cũng phải mang theo túi cùng bìa giấy cỡ lớn đến trường. Cứ có môn nào thì cầm bìa tài liệu môn đó đi học thôi nè, tiện quá còn gì nữa!



Và trên đây là ba món dụng cụ mình khuyên mọi người nên có khi theo học Nghệ thuật, bên cạnh những thứ không thể thiếu như bút, thước rồi giấy, màu. Bài viết hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm cá nhân, còn mọi người có thể tùy theo các môn học mà bạn lựa chọn tại trường nữa, để đưa ra quyết định có hay không nên mua các món đồ này. Còn mọi người nghĩ sao? Có lời khuyên nào cho mấy thứ nên mua khi theo ngành không nhỉ? Để lại comment để chia sẻ cũng chúng mình nhé!




Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

41 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page