top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Các ngành nghề trong lĩnh vực Nghệ thuật và Thiết kế tại Pháp

Updated: Jul 29, 2021


Biến một nhãn hàng trở nên khó quên trong mắt khách hàng, sáng tạo vật dụng, tối ưu không gian, tăng trải nghiệm khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ… Các nhà thiết kế đụng tay tới mọi lĩnh vực của cuộc sống thường nhật. Trong khi đó, tình trạng nghề nghiệp với tư cách nghệ sĩ thường bấp bênh hơn và họ thường nhận được những cơ hội làm việc trong ngành giáo dục hoặc quảng bá văn hóa, song song bên cạnh việc sáng tạo nghệ thuật.

Thiết kế nói chung, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa...

Nghệ sĩ và nhà thiết kế đều là những người làm sáng tạo. Nhưng điều kiện hoạt động cũng như những cái được - mất trong nghề lại khác nhau rất nhiều.

Là thành viên của ‘La Maison des Artistes’ - Hiệp hội Nghệ sĩ tại Pháp, những nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia, quay phim… kiếm thu nhập từ việc bán tác phẩm của họ, từ các buổi biểu diễn nghệ thuật và tiền bản quyền tác phẩm. Nhiều nghệ sĩ được mời tham gia vào các “cơ quan”, làm việc cho các cơ sở giáo dục hoặc các tổ chức nghệ thuật. Cũng vì thế, họ có khả năng nhận được trợ cấp sáng tác trong nhiều tháng cũng như một không gian làm việc (được gọi là Atelier). Khác với các nghệ sĩ - những người được tự do hoàn toàn trong việc sáng tạo nghệ thuật của mình, những nhà thiết kế thường làm việc theo yêu cầu. Họ thường phải thay đổi theo khách hàng và tuân thủ những quy định thiết kế sẵn có (vd. như những hạn chế về kỹ thuật, ứng dụng của sản phẩm và chi phí sản xuất).

Nhiệm vụ của nhà thiết kế nội thất là sáng tạo ra hoặc sắp xếp lại một không gian (căn hộ, khách sạn, cửa hàng,...) ; nhà thiết kế sản phẩm tạo ra những vật phẩm mới mẻ sáng tạo, vừa có tính thẩm mỹ lại vừa có tính ứng dụng ; nhà thiết kế đồ họa tạo ra bộ nhận diện thương hiệu áp dụng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau (vd. như bao bì, poster hay trang web…) ; nhà thiết kế bao bì tạo ra những vỏ ngoài đẹp mắt nhằm kích thích người dùng mua sản phẩm nhiều hơn ; nhà thiết kế UX thiết lập nên trải nghiệm người dùng trên các trang web, các ứng dụng điện thoại, sản phẩm hoặc thậm chí là dịch vụ… Tùy theo lĩnh vực của mình, mỗi nhà thiết kế phải cảm nhận và cập nhật theo thời đại, thấu hiểu nhu cầu của người dùng và nắm vững kỹ thuật thiết kế.

Tạo tác, lên ý tưởng : một giấc mơ khó đạt

Tại Pháp, các tác giả (nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ, nghệ sĩ thị giác, nhà điêu khắc, họa sĩ minh họa, nhà thiết kế, thợ khắc, nhà vẽ tranh ...) đăng ký vào Maison des artiste (có tư cách là tổ chức quản lý an sinh xã hội của nghệ sĩ). Đặc điểm của người làm việc với tư cách nghệ sĩ là có sự linh hoạt trong công việc. Không đến ½ số nghệ sĩ dành toàn bộ thời gian của mình cho việc sáng tác nghệ thuật. Nhiều tác giả làm việc song song trong môi trường sư phạm, quảng bá nghệ thuật, các hoạt động liên quan đến triển lãm v.v. Mặt khác, ngành thiết kế mở ra những cơ hội việc làm thú vị, chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế không gian (đặc biệt là kiến trúc thương mại), thiết kế kỹ thuật số, thiết kế sản phẩm hoặc phương tiện giao thông, và thiết kế đồ họa.

Lĩnh vực thiết kế bao gồm các agency, các văn phòng thiết kế tại các công ty và các nhà thiết kế độc lập (freelance). Các agency thiết kế, agency truyền thông quảng cáo, cộng đồng thiết kế web, studio sáng tạo… có cơ cấu lớn nhỏ khác nhau (từ một cá nhân cho tới hàng trăm người). Các cơ quan này có nhiệm vụ tạo thiết kế những sản phẩm phù hợp với từng khách hàng của họ. Phần lớn các agency có tính linh hoạt và làm nhiều dự án thiết kế khác nhau trong nhiều lĩnh vực khác biệt : bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, web/kỹ thuật số, thiết kế trải nghiệm, thiết kế đổi mới, branding, thiết kế môi trường, tạo lập hệ sinh thái, thiết kế sản phẩm hoặc 3D, motion design. Một vài agency thì làm việc chuyên môn hóa hơn (thiết kế phương tiện giao thông công cộng, thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế tương tác và phương tiện kết nối…)

Các agency thiết kế nội thất, với hoạt động trung tâm là sắp xếp không gian, làm việc trong nhiều phạm trù khác nhau (môi trường sống, văn phòng, địa điểm công cộng, không gian thương mại....), thường hoạt động theo nhóm nhỏ. Những văn phòng thiết kế về phong cách và xu hươngs thường tuyển dụng các designer và stylist. Ngay cả các công ty lớn cũng có nhu cầu tuyển dụng designer, làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau (từ viễn thông, vận tải, phân phối hàng hóa, xa xỉ phẩm, thiết bị gia dụng, tới nội thất - công trình, công nghệ thông tin…)

.

Bản gốc “Les métiers et l’emploi dans l’art et le design” đang ngày 23.11.2020 bởi onisep.fr

Lược dịch bởi Artplas


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

154 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2 Post
bottom of page