top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Cùng bắt chuyến tàu chở đầy những hình ảnh biểu tượng của các bảo tàng thành phố Paris

Updated: Nov 25, 2021

Bởi Clara Baudry, đăng tải trên Connaissance des Arts

Kể từ thứ Ba tuần này, ngày 29 tháng 9, một đoàn tàu RER C với hình thức hoàn toàn mới đã được đưa vào chạy tuyến đường nối từ thành phố Paris tới vùng ngoại ô! Mang tên “Tàu Bảo tàng Paris”, toàn bộ các toa tàu được trang trí với màu sắc của các bảo tàng nổi tiếng tại Kinh đô Ánh sáng, cho phép người dân vùng Ile-de-France được di chuyển khi chiêm ngưỡng những kiệt tác nổi tiếng của các bảo tàng thành phố.


Palais Galliera, Petit Palais, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris và Bảo tàng Carnavalet - Lịch sử Paris là bốn cái tên được vinh danh trên “Tàu Bảo tàng Paris”, đoàn tàu chạy tuyến RER C. Là kết quả của sự hợp tác giữa Hệ thống Transilien SNCF, Île-de-France Mobilités và Hệ thống Bảo tàng Paris Musées - hiện đang quản lý 14 bảo tàng trực thuộc thành phố, đoàn tàu mang trên mình đậm dấu ấn màu sắc đặc trưng của cả ba nhà tài trợ, và bên cạnh đó, cho phép người dân vùng Ile-de-France được di chuyển khi chiêm ngưỡng những kiệt tác nổi tiếng của các bảo tàng thành phố. Phòng ăn tại khách sạn Hotel Guimard sẽ sánh vai bên những bức tranh của Berthe Morisot hay Robert Delaunay, cạnh cả những bộ quần áo lộng lẫy của Elsa Schiaparelli và thậm chí là những xưởng vẽ lịch sử đã trở thành biểu tượng của thành phố Paris.



Tuyến tàu đông khách du lịch nhất trong số các tuyến RER

Tuyến RER C là tuyến tàu có nhiều khách du lịch nhất trong hệ thống đường tàu Paris, với 50.000 khách du lịch mỗi ngày (ngoài thời kỳ Covid). Lý do là vì tuyến tàu này có điểm đỗ ngay lối vào của Bảo tàng d'Orsay, Cung điện Versailles và Tháp Eiffel và từ các điểm đỗ khác, ta cũng có thể dễ dàng tới được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Paris, Palais Galliera, Nhà tưởng niệm Balzac tại Quận 16 và Nhà tưởng niệm Victor Hugo tại Quận 14, Bảo tàng Cognacq-Jay Quận 3. Các điểm đỗ trải từ Hầm mộ Khảo cổ Ile de la Cité tới Nhà thờ Đức bà Paris tại Quận 1 hay cả Petit Palais tại Quận 8.

Khoảng một trăm tác phẩm được đưa vào trang trí

Tổng cộng có khoảng một trăm tác phẩm được đưa vào trang trí cho khoảng 540.000 người đi tàu mỗi ngày chiêm ngưỡng trên đoàn tàu này. Phải cần tới 600 giờ làm việc để hoàn thiện trang trí bên trong tất cả các toa tàu, tốn vào khoảng 700 mét vuông tấm dán vinyl. Thời gian tồn tại dự kiến của toàn bộ các chi tiết trang trí vào khoảng 10 năm! Và điểm sáng của đoàn tàu, chính là tác phẩm La Fée Électricité - Nàng tiên điện - của Raoul Dufy, được đưa vào để tri ân những cá nhân và đoàn thể góp phần giúp đưa chiếc ‘tàu bảo tàng’ này vào vận hành.

Những đoàn tàu mang màu sắc Cung điện Versaille hoặc theo Trường phái Ấn tượng

Đây không phải là đoàn tàu duy nhất được trang trí trong hệ thống Tàu khu vực Ile-de-France! Trong mười năm trở lại đây, nhiều lần “thay da đổi thịt” đã được thực hiện, biến các đoàn tàu trở nên độc đáo hơn với màu sắc của Cung điện Versaille (RER C), của Lịch sử Điện ảnh (RER D), của các họa sĩ trường phái Ấn tượng (Tàu đi hướng Normandie) và rất nhiều chủ đề thú vị khác.


.

Bài viết gốc “Monet, Delaunay, Modigliani… prenez le train avec les icônes des musées parisiens”, bởi Clara Baudry, đăng tải trên Connaissance des Arts

Ảnh minh họa bởi Transilien SNCF Lược dịch bởi Artplas


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas


13 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page