top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

Artplas là gì? Tại sao lại là Artplas?

Updated: Sep 27, 2021



Ý tưởng về Artplas được bắt đầu từ những ngày đầu tiên mình tìm hiểu về ngành Arts Plastiques tại Pháp, và bắt đầu bước chân sang Pháp du học cách đây gần 7 năm. Khi đó, các websites của các trường có ngành Art Plastiques vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin được như bây giờ, và mình hoàn toàn không thể tìm được một kênh thông tin tiếng Việt nào nói về ngành này, hoặc về các ngành học Nghệ thuật ở Pháp nói chung. Hầu hết tất cả những gì mà mình biết lúc ấy khi nói về ngành Nghệ thuật ở Pháp là những trường tư về Beaux-Arts hay Mode đắt đỏ với mức học về 10.000 đến 15.000 Euros mỗi năm.

Sau 7 năm học tập trong ngành, với 1 tấm bằng Thạc sĩ Arts Plastiques trong tay, và trên con đường tiếp tục kiếm thêm một tấm bằng Thạc sĩ tiếp theo, mình quyết định thành lập ra Artplas. 7 năm trôi qua, có lẽ thông tin về ngành Arts Plastiques trên các web trường đã được cập nhật đầy đủ hơn nhiều so với khi mình tìm hiểu 7 năm trước, nhưng một kênh thông tin tiếng Việt cho các bạn có ham muốn tìm hiểu có lẽ vẫn còn đang thiếu.


Những thông tin trên Artplas đều là những gì mà chúng mình tìm hiểu được, hoặc có thể trực tiếp trải nghiệm qua. Mọi điều có thể còn nhiều thiếu sót, nhưng hy vọng cũng có thể khiến bạn định hình được rõ hơn về con đường mà bạn đang theo đuổi, và thực hiện được đam mê của chính mình.

Artplas là tổ phi lợi nhuận được lập ra với mục đích cung cấp cho bạn những bài viết chi tiết về Nghệ thuật nói chung và những gì cần chuẩn bị khi theo học ngành tại Pháp, từ khi bắt đầu cho đến khi vào ngành : từ những dụng cụ cần chuẩn bị từ khi ở Việt Nam, cách thực hiện Porfolio để app trường, cho tới những môn học mà bạn có thể được học ở trường, một vài tips về việc mua dụng cụ học tập hoặc làm sao để có điểm cao hơn trên lớp, hoặc có thể là giới thiệu và phân tích một vài trào lưu nghệ thuật hoặc tác phẩm nổi bật, các bảo tàng thú vị tại Pháp hoặc các triển lãm hay đang diễn ra. Bên cạnh đó, chúng mình cũng sẽ cung cấp thêm thông tin về các trường đại học đào tạo ngành Arts Plastiques bậc Cử nhân cũng như bậc Thạc sĩ, và một vài hướng đi trong tương lai cho các bạn.

Không chỉ gói gọn trong ngành Arts Plastiques, chúng mình cũng sẽ cố gắng mở rộng hơn sang những mảng nghệ thuật nói chung khác như Arts Appliqués, Art du Spectacle, Beaux-Arts,… Để các bạn có cái nhìn khái quát về các ngành Nghệ thuật tại Pháp và chọn cho mình một con đường thích hợp.

Artplas, là viết ngắn của cụm từ Arts Plastiques, nhưng cũng là Art Place – một nơi mà bạn có thể tới để tìm hiểu thêm về Nghệ thuật nói chung, và ngành học Nghệ thuật cũng như Mỹ thuật, Đồ họa, Nghe-nhìn (Audiovisuel) tại Pháp nói riêng.


Mục tiêu của Artplas là trở thành một kênh thông tin hữu ích, nơi mà các bạn trẻ Việt có thể tìm tới để hiểu thêm về Nghệ thuật nói chung, qua đó đưa Nghệ thuật tới gần hơn với cuộc sống thông qua những bài viết chi tiết và dễ hiểu, khiến mọi người có cái nhìn mới hơn về giá trị của nghệ thuật trong đời sống, cũng như ảnh hưởng của Nghệ thuật tới các lĩnh vực khác nhau trong xã hội.


Không chỉ phổ cập cho các bạn trẻ tại Việt Nam về Nghệ thuật trên thế giới, Artplas hướng tới đối tượng du học sinh theo học ngành Nghệ thuật, với một mục đích to lớn hơn : Mang Nghệ thuật đương đại Việt Nam đến với thế giới, thông qua môi trường giáo dục Đại học. Artplas sẽ cố gắng cung cấp nhiều hơn cho các bạn du học sinh thông tin về các dự án Nghệ thuật được tạo ra bởi người Việt trẻ, chia sẻ câu chuyện của các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, để các bạn có thể dùng ấy làm ví dụ ngay trên trường học, qua đó giới thiệu về Nghệ thuật đương đại của người Việt tới bạn bè quốc tế.


Hy vọng rằng ở đây, bạn có thể tìm cho mình những thông tin cần thiết, để tự định hướng một tương lai vững vàng hơn cho bản thân. Chúng mình luôn chào đón những đóng góp tích cực hoặc những câu hỏi của các bạn.

Hãy để Artplas cùng bạn đồng hành chinh phục một tấm bằng đại học bậc Cử nhân hoặc Thạc sĩ tại Pháp, và trên con đường tìm hiểu những kiến thức vô tận trong Nghệ thuật nhé!


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

Post: Blog2 Post
bottom of page