top of page
  • Writer's pictureartplasrenseignement

DNMADE - Diplôme National Des métiers de l’Art et du Design

Updated: Jul 29, 2021



Như đã đề cập ở phần trước, DNMADE ra đời để thay thế hệ thống BTS và DNA, với mục đích đào tạo các chuyên gia hay nhà thiết kế về lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng. Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây:


Chương trình DNMADE mong muốn cung cấp cho các sinh viên một môi trường đào tạo đa dạng về mặt nội dung, thực hành vẫn là trọng tâm nhưng so với BTS và DNA thì các giờ lý thuyết cũng được bổ sung nhiều hơn. Hiện nay DNMADE được giảng dạy trong các trường công hoặc bán công, vì thế đa số các bạn không phải đóng học phí hoặc mức học phí sẽ rất thấp so với các trường tư. Trong suốt 3 năm học, các bạn sẽ được học các kiến thức và kỹ năng cơ bản mà một người làm trong lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng cần có: từ sử dụng các phần mềm thiết kế, làm việc một mình và làm việc nhóm, đến việc thuyết trình sao cho thật chuyên nghiệp và thuyết phục, phân tích và bình luận tác phẩm, quản lý dự án, vân vân và vân vân.


3 nguyên tắc chính của DNMADE :


Chuyên môn hóa cao : trong 3 năm học, sinh viên sẽ được học các kiến thức nền và kỹ năng về chuyên ngành mà mình theo học. Song song với việc học lý thuyết, các bạn sẽ có các giờ làm đồ án từ khâu lên ý tưởng đến việc sản xuất và thực hiện ý tưởng đó.


Cá nhân hóa trong suốt quá trình học tập : các giáo viên sẽ luôn đảm bảo rằng mỗi sinh viên đều sẽ được hướng dẫn tận tình, theo sát và phù hợp trong suốt quá trình học tập. Nhà trường cũng sẽ cung cấp cho học sinh của mình những thiết bị hỗ trợ cần thiết cho việc thực hiện các đồ án và tạo điều kiện cho sinh viên phát triển kinh nghiệm và thu nhận các kỹ năng thực tiễn.


Tính độc lập của từng trường hay phân ngành - chuyên ngành : tuy DNMADE là bằng cấp quốc gia và chương trình cần phải theo đúng quy chuẩn của Bộ giáo dục Pháp, nhưng vì mỗi trường sẽ có một thế mạnh riêng và tính chất của từng phân ngành - chuyên ngành cũng khác nhau. Do đó, các trường vẫn có thể điều chỉnh giáo trình giảng dạy sao cho phù hợp với tiêu chuẩn riêng của trường cũng như nhu cầu của môi trường việc làm.



Các phân ngành của nghệ thuật ứng dụng hiện nay có chương trình DNMADE :

  • Animation – Hoạt hình

  • Espace – Không gian

  • Événement – Sự kiện

  • Graphisme – Đồ họa

  • Innovation sociale – Các nghiên cứu nhằm đổi mới xã hội

  • Instrument – Công cụ

  • Livre – Sách / In ấn

  • Matériaux – Vật liệu

  • Mode – Thời trang

  • Numérique – Kỹ thuật số

  • Objet – Vật dụng

  • Ornement – Chi tiết trang trí

  • Patrimoine – Di sản

  • Spectacle – Biểu diễn

Tùy theo mỗi trường mà trong từng phân ngành sẽ có các chuyên ngành nhỏ chuyên biệt hơn nữa.


Điều kiện dự tuyển cho chương trình DNMADE


Những bạn đã có bằng tú tài phổ thông, công nghệ hoặc chuyên nghiệp cũng như những sinh viên có bằng tốt nghiệp cấp 4 tương đương, chẳng hạn như chứng chỉ nghề thủ công - Brevet des métiers d’art, đều có thể nộp hồ sơ cho DNMADE phân ngành mình mong muốn. Việc nộp hồ sơ thường chủ yếu qua cổng trực tuyến Parcoursup. Thời gian dự tuyển mỗi năm có thay đổi, cũng như yêu cầu mỗi trường về hồ sơ là khác nhau. Vì thế các bạn nên chú ý theo dõi cũng như tìm hiểu kỹ thông để không bỏ lỡ cơ hội xin học tại trường mà mình mong muốn. Đối với sinh viên quốc tế, trình độ tiếng Pháp cần từ B2 trở lên vì chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Pháp.


Sau khi tốt nghiệp DNMADE


Cũng như rất nhiều chương trình giảng dạy hướng đến tính chuyên nghiệp hóa , chuyên môn hóa khác tại Pháp, thì sau DNMADE, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu đi làm. Lưu ý rằng DNMADE là Bac+3, theo thông tin hiện nay thì sau khi có DNMADE các bạn vẫn chưa thể xin Autorisation provisoire de séjour- APS. Trong trường hợp các bạn muốn học lên cao, thì chúng ta có thể tiếp tục nộp đơn vào các chương trình giảng dạy nghệ thuật như DSAA, DNSEP, MEEF - Master des métiers de l’enseignement, de l’éducation et de la formation ; hay các trường kiến trúc hoặc các trường dạy nghề tay nghề cao.


Hy vọng với bài viết nho nhỏ trên, Artplas đã có thể đem đến cho các bạn một vài thông tin hữu ích. Vì DNMADE là một chương trình bao gồm rất nhiều các phân ngành của nghệ thuật ứng dụng, chúng mình không thể viết chi tiết về từng ngành một. Thế nhưng đừng ngần ngại liên lạc với chúng mình nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé. Một lưu ý nhỏ đối với các bạn đã nộp hồ sơ DNMADE vào năm nay, thì sắp tới sẽ có đợt xét tuyển lần 2, từ ngày 16/06 đến ngày 16/09 trên Parcoursup. Vậy nên các bạn nhớ chú ý theo dõi nhé. Chúng mình sẽ để link Parcoursup ở đây cho bạn nào cần :



*Nguồn tham khảo:

Design et Métiers d’Art, Onisep


.


Find us on :

Facebook : @theartplas

Instagram : @theartplas

120 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page